Cuộc sống du học · Du học Pháp

Chú ý điều gì khi đi xem và thuê nhà ở Pháp

(Mình sẽ cố gắng luôn update những gì cần thiết để có một bài hoàn chỉnh nhất)

Chào các bạn, cách đây một tuần mình mới chuyển nhà. Đây cũng là lần chuyển nhà đầu tiên trong đời mình, nó để lại cho mình những ấn tượng và bài học sâu sắc. Bây giờ, ngay cả khi đã ở nhà mới rồi, vẫn còn rất nhiều thứ để mình chú ý thêm. Vì thế, mình viết bài post này dựa trên kinh nghiệm cá nhân của mình, và cũng để mình note lại cho chính bản thân nữa. Nhà của mình là một studio 1 người ở, để các bạn dễ hình dung những chú ý của mình bên dưới.

A. Khi đi xem nhà:

1. Xem các phương tiện giao thông công cộng xung quanh

Đây là một điều khá hiển nhiên rồi đúng không nào? Khi bạn tìm nhà, chúng ta đều muốn tìm một nơi gần trường học/nơi làm việc để có thể tiết kiệm thời gian di chuyển. Tuy nhiên, nhà gần khu trung tâm/trường học/công ty lớn(mà cũng gần khu trung tâm) thì giá nhà lại cao. Vì thế, mình có thể chọn nhà xa một chút nhưng các phương tiện đi lại thuận lợi cũng là một lựa chọn khá ổn. Nếu các bạn có ô tô thì các bạn có thể bỏ qua điều này.

Tips: Đối với các bạn tự thân vận động tự đi xem nhà thuê nhà thì các bạn có thể dựa vào các app đi lại của thành phố mình đang sống để tìm xem cách di chuyển từ nhà đến trường/công ty thuận tiện nhất cũng như vị trí các bến đỗ, trạm chuyển bus/tram/métro (ví dụ app đi lại ở Paris là RatP, ở Lyon là TCL,…) hoặc các bến xe đạp (tùy mỗi thành phố mà sẽ có một tên khác nhau). Nhà cũ của mình hơi xa bến métro, khoảng 750m, mình chân ngắn đi chậm nên mất khoảng 10-15p. Nhà mới này mình thuê qua agence nên vị trí khá đẹp, gần nhà có bến bus cách khu trung tâm 5p thôi.

2. Tham quan nhà

Sau khi xem xét bên ngoài khu nhà, thường mình sẽ được chủ nhà dắt vào xem nhà, tiện thể chỉ luôn cho hòm thư, chỗ đổ rác. Khi đi xem nhà các bạn có thể chụp ảnh lại để tiện so sánh các nhà với nhau, nhưng cũng đừng vì thế mà xem xét qua loa nhé. Có một số vấn đề cần lưu ý khi đi xem nhà: nhà ở tầng trệt thường lạnh hơn nhà ở tầng cao, mùa đông sưởi hoạt động thế nào, giá nhà đã bao gồm điện nước internet chưa (vì nhiều khi chủ nhà sẽ không đứng tên hợp đồng mà chính khi các bạn chuyển đến sẽ phải tự liên hệ với công ty điện/internet để tự ký hợp đồng hoặc như trường hợp nhà mới của mình không có wifi, mình phải đi mua dây cáp về để sử dụng mạng), đồng thời các bạn cũng có thể hỏi luôn nếu chuyển vào ở thì nhà có sẵn những gì (chăn gối ga giường vỏ chăn, xe đẩy đi chợ, nôi niêu bát đũa,…). Một lưu ý nữa chính là bạn nên hỏi thăm chủ nhà về hàng xóm của mình, lý do thì mình sẽ liệt kê ở đoạn dưới.

3. CAF

Đây cũng la một điều bạn cần vô cùng để ý khi đi xem nhà/ thuê nhà. Mình để riêng một đoạn vì nó là một điều bạn không thể quên. Đối với sinh viên chúng ta thì mỗi khoản hỗ trợ đều đáng quý dù ít hay nhiều. Theo quan sát của mình dựa trên kinh nghiệm bản thân và của bạn bè, mình có thể rút ra mấy kết luận sau:

  • Bạn ở 1 mình sẽ nhận được hỗ trợ nhiều khi ở chung (colocation).
  • Bạn ở theo cặp đôi (couple) (hoặc xin caf couple) sẽ được nhiều hơn khi xin hỗ trợ cho 1 người.
  • Bạn thuê nhà không có đồ đạc (non-meublé) sẽ nhận được nhiều hơn khi thuê nhà đã có sẵn đồ đạc (meublé). Đồ đạc ở đây bao gồm bàn học giường tủ nhé.

Khi đi xem nhà bạn nhất thiết cần hỏi chủ nhà xem có thể xin được CAF hay không, vì không phải nhà nào chủ nhà cũng khai đủ giấy tờ để cho bạn có thể xin hỗ trợ. Mình đã từng đi xem một nhà với bên môi giới, khá ưng nhưng đến lúc cuối mình mới nhớ ra để hỏi thì người ta trả lời rằng không xin được CAF nên đành ngậm ngùi tạm biệt. Mình cũng từng đi xem một phòng ngủ giá khá rẻ, nhưng không có giấy tờ và đương nhiên không xin được CAF. Mình thật lòng khuyên các bạn nên thuê 1 chỗ ở chắc chắn cả về giấy tờ vì chúng mình sẽ cần những giấy tờ ấy để làm titre de séjour cho năm sau hoặc các năm sau nữa, đừng ham rẻ rồi đến lúc cần giấy tờ lại không có rất khổ.

B. Khi đi ký hợp đồng nhà:

1. Đọc và hỏi kỹ điều khoản:

Đây rõ ràng là điều đương nhiên rồi, đúng không nào? Hợp đồng là văn bản có giá trị pháp lý mang tính ràng buộc bạn – người đi thuê nhà và bên cho thuê nhà. Hơn nữa, hầu hết sinh viên đi du học đều một thân một mình, nên bạn càng phải cẩn thận hơn trước khi đặt bút ký tên vào một văn bản quan trọng như thế. Hãy để bên cho thuê (chủ nhà/môi giới) giải thích thật kỹ từng chỗ cho bạn, đừng ngại hỏi lại 2,3 lần nếu bạn không hiểu. Chỉ đặt bút ký khi bạn đã nắm rõ trong tay các điều khoản hợp đồng.

2. État des lieux

Khi bạn ký hợp đồng nhà nhất định phải làm état des lieux và phải làm thật kỹ. État des lieux là tất cả những gì có trong phòng, từ thiết bị sưởi đến bếp, bàn, cửa sổ,…

Nguyên tắc chính đó là có gì kiểm tra nấy, cái gì cũng bật thử sờ thử. Cái gì không chắc bạn nên chụp ảnh và ghi lại, đồng thời chắc chắn nó cũng được ghi vào état des lieux.

Bắt đầu từ nhà tắm, bạn cần chú ý xem vòi nước có hoạt động không, tắt đi có rò rỉ nước không; cống có tắc không; bồn cầu xả nước tốt không, bệ ngồi lệch hay không; vòi hoa sen có chảy nước hay không. Ngay cả các vết hoen ố chúng ta cũng nên để ý.

Tiếp theo đến phòng bếp, bạn thử bật bếp lên để một lúc xem có nóng không nhé. Lưu ý là nhớ bật tất cả bếp lên để thử. Tương tự nhà tắm, mình kiểm tra cả vòi nước và bồn rửa bát. Một số nhà còn có thêm lò nướng, lò vi sóng,… các bạn bật thử lên xem nó có chạy không là được. Bạn cũng nhớ cắm thử tủ lạnh nhé.

Đối với phòng ngủ, đầu tiên là chúng ta kiểm tra thiết bị sưởi. Sau đó chúng ta kiểm tra cửa sổ, giường, tủ, bàn ghế. Bất kỳ một vết xước vết trầy nào cũng nên chụp ảnh và ghi lại.

Đối với tất cả các phòng, bạn luôn cần chú ý sàn nhà, nhất là sàn gạch đề phòng có vết nứt thì cần ghi và chụp ảnh ngay lại để sau này không bị mất tiền oan. Chú ý cả tường xem có vết nứt, vết dán băng dính, vết ghim hay không vì có một số nhà không cho phép việc này. Nhà có bao nhiêu bóng đèn bạn cũng cần thử bấy nhiêu cái.

Theo mình thấy, nếu bạn thuê qua agence thì họ sẽ làm khá kỹ état des lieux, nhưng cũng khiến mình không thoải mái vì làm gì cũng sợ bị trừ tiền. Chủ nhà cũ của mình là tư nhân, état des lieux làm cũng kỹ vừa đủ, tính cũng khá thoải mái nên mình thấy đỡ rón rén hơn.

3. Điện

Đây là những thứ thiết yếu cực kỳ quan trọng mà mình cần chú ý thật kỹ. Có một số nhà ký hợp đồng điện theo gói, tức là bạn dùng bao nhiêu cũng trả ngần ấy tiền, thì bạn không cần quá chú ý. Nhà cũ của mình là một trường hợp như vậy. Nhưng qua nhà mới này, mình cần phải chú ý hơn, học cách tiết kiệm điện vì dùng bao nhiêu trả bấy nhiêu. Ở Pháp (mình không biết ở các nước khác có như vậy không) có heure pleine: từ 22h đêm-06h sáng hôm sau, tiền điện cho lượng sử dụng trong thời gian này sẽ rẻ hơn. Đối với mình thì đây là điều rất mới mẻ. Mình có anh bạn ở cùng ông bà chủ nhà, anh ấy kể là chính vì thế mà ngày nào cũng tầm 11h đêm cả nhà mới bật máy rửa bát/máy giặt,…

Tips: Để tiết kiệm điện các bạn có thể chuyển qua sử dụng bóng đèn LED. Ở Pháp hay Châu Âu nói chung, người dân chuộng đèn vàng và hơi lờ mờ. Nhưng ở Carrefour/Auchan/IKEA, họ đều bán đủ các loại bóng đèn. Bạn chú ý nếu mua bóng đèn trong sẽ sáng hơn bóng đèn đục, và warm light nghĩa là ánh đèn vàng còn cold light nghĩa là ánh đèn trắng nhé.

4. Thùng rác, hòm thư, phòng giặt, code vào nhà

Đây là những thứ bên ngoài căn hộ bạn thuê nhưng cũng nằm trong trách nhiệm và sự quan tâm của các bạn.

Đối với rác chúng ta cần xem kỹ liệu có cần phân loại rác hay không để tuân thủ nghiêm chỉnh. Ở nước ngoài phần lớn là sự tự giác, bạn vứt nhầm cũng không ai phát hiện cả nhưng một lần rồi hai lần sẽ tạo thành thói quen không đáng có. Ở nhà cũ mình không cần phân loại rác nhưng qua nhà mới thì có. Bạn lưu ý thêm rằng rác phân loại chỉ có giấy, báo, đồ nhựalon sắt nhôm. Đồ thuỷ tinh sẽ được vứt riêng ở chỗ khác(mình sẽ kèm ảnh).

Hòm thư thì tất nhiên bạn cần biết rồi. Bạn cần phải hỏi kỹ đâu là hòm thư của mình, sau đó dán tên lên. Thử chìa khoá hòm thư ngay và luôn nhé!

Nếu bạn có ít quần áo thì bạn có thể giặt tay, hoặc nhà bạn đang thuê có sẵn máy giặt thì đây hoàn toàn không phải là 1 vấn đề lớn. Nhưng khi mình chuyển qua đây, cả toà nhà 4 tầng chỉ có 1 phòng giặt, cụ thể hơn là 1 máy giặt và 1 máy sấy, và mất tiền, nên mình phải để ý hơn. Mỗi lần giặt mất 2.5€, sấy là 1.5€. Vì thế mình gom nhiều nhiều quần áo chút rồi mới đem đi giặt. Cũng cần lưu ý đổi tiền xu để nhét vào máy, và canh giờ để đi giặt. Thứ nhất là vào những giờ buổi sáng, buổi chiều từ 1h-3h và đêm muộn sẽ ít người đi giặt vì đấy là giờ đi học đi làm. Thứ hai là bạn giặt thử vài lần sẽ ước lượng được khoảng thời gian giặt là bao lâu, đừng để quên trong máy nhé vì cũng sẽ có những người khác cần giặt quần áo. Một điểm lưu ý chính là bạn cần chọn nhiệt độ nước phù hợp khi giặt. Mùa đông có áo len hay nói chung đối với tất cả các loại quần áo các bạn nên giặt ở 30 độC, nhiệt độ quá cao sẽ làm quần áo co lại.

Mình có một kỷ niệm khá hy hữu khi mới chuyển vào nhà mới này. Toà nhà mình đang ở có 2 cửa, 1 cửa dùng khoá từ để vào trong toà nhà và 1 cửa dùng code để vào mỗi tầng. Hôm mình đến ký hợp đồng và xem nhà, cửa dùng code luôn mở nên mình hoàn toàn không để ý và nghĩ nó luôn mở như thế. Sau khi dọn vào 2 ngày, có một hôm mình đi học về thì cửa đóng, mà mình thì không biết code. Lúc ấy buổi trưa mình không thể gọi cho agence vì họ nghỉ trưa, mình đành đứng đợi 15p đến khi may mắn có một cặp vợ chồng đi ra, và họ nói luôn cho mình code. Nhà cũ của mình chỉ dùng thẻ từ thôi nên mình không để ý tới vấn đề này.

5. Hàng xóm và khu dân cư xung quanh

Tuy bây giờ các nhà đều kín cổng cao tường chẳng chạm mặt nhau bao giờ, nhưng bạn nên có cái nhìn chung về hàng xóm của mình. Cả khu nhà cũ và nhà mới của mình đều là những khu khá an toàn, hâu hết là người Pháp, không có nhiều người da màu. Bạn cần chú ý điều này bởi vì có một số câu chuyện về dân nước ngoài (tất nhiên không phải là tất cả) và những bất đồng khi sinh hoạt hàng ngày (hay mở tiệc, hay dẫn bạn về nhà, ồn ào, không giữ vệ sinh chung…) Tất nhiên những vấn đề này hoàn toàn có thể xảy ra cả với những người Pháp nữa, nhưng mình khá may mắn khi chưa phải tiếp xúc bao giờ. Những hàng xóm của mình khá yên lặng, và đôi khi thấy mình mang đồ nặng họ sẽ giữ cửa cho mình. Vì vậy mình cũng cố gắng không gây tiếng ồn để không làm ảnh hưởng tới họ.

Mình sẽ cố gắng update thêm nếu mình nhớ ra điều gì. Thuê nhà ở Pháp là quá trình khá gian nan và khó khăn, vì những chú ý và thủ tục dài dòng lằng nhằng. Chúc các bạn đều tìm được căn nhà mình ưng ý!

Leave a Reply

