Review · Đi đông đi tây đi nam đi bắc

Review 3 hãng hàng không giá rẻ: easyJet, ryanair và Eurowings

  1. easyJet: LYS-BCN

    Xuất phát từ sân bay Lyon Saint-Éxupery (Pháp), chuyến bay của mình sẽ kéo dài 1 tiếng 20 phút tới sân bay El Prat ở Barcelona (Tây Ban Nha). Tuy có visa sinh viên nghĩa là mình có thể bay trong khối Schengen thoải mái, bạn vẫn nên đến sớm để còn kiểm tra an ninh và hải quan nhé. Gần đây, để tăng cường an ninh nên các sân bay ở Pháp đều có cổng hải quan để kiểm tra người đến người đi, còn khi mình qua Tây Ban Nha và Đức thì không có vụ kiểm tra này.

    Điều đầu tiên mà mình rất thích ở easyJet đó là vé điện tử. Vì mình chỉ có hành lý xách tay, không có hành lý ký gửi nên mình đã check-in online từ ở nhà. Có hai cách để bạn có thể check-in online: bạn truy cập website của hãng hoặc bạn download app easyJet về điện thoại. Mình dùng Iphone nên check-in xong thì boarding pass có mã QR được lưu luôn về điện thoại, trên đó ghi đầy đủ Terminal mấy, cổng nào, ghế số bao nhiêu. Theo mình thì vé điện tử rất tiện vì nó được tích hợp ngay trên điện thoại, bạn không cần phải in vé ra nữa. Khi mình bắt đầu vào cổng dẫn đến khu kiểm tra an ninh ở sân bay Lyon, mình cũng chỉ cần sử dụng code này thôi. Sau đó cổng mở và mình đi theo chỉ dẫn để tới khu quét hành lý.

    Ngày mình bay là một ngày mưa âm u. Gate của mình lại ở trong một phòng chờ nhỏ trong cả khu chờ. Vì mình check-in sớm nên phòng chờ chưa mở, mình phải ngồi đợi ở sảnh ngoài. Đúng 30 phút trước khi boarding, cửa phòng chờ mới mở và nhân viên bắt đầu vào kiểm tra. Mình đọc trên mạng rằng easyJet khá nghiêm ngặt về khoản hành lý, theo tiêu chuẩn bạn chỉ được đúng 1 kiện xách tay, theo kích thước 56 x 45 x 25cm kể cả tay cầm và bánh xe. Thật ra theo mình thấy thì đây cũng là size khá “rộng rãi” nên mình cho luôn cả ba lô vào va li, chỉ giữ lại túi đựng hộ chiếu ở bên ngoài. Nhân viên của hãng cũng rất nice, hôm ấy là 2 nhân viên nam, họ kiểm tra passport và quét code vé cũng nhanh, mình để ý thấy không ai bị bắt cho vali vào khung để kiểm tra cả.

    Phòng chờ khá nhỏ, ngoài chỗ để đứng và hai cái máy bán tự động ra thì chẳng còn gì. Đúng giờ cửa mở, cả phòng rồng rắn xếp hàng lên máy bay. Nếu mình nhớ không nhầm thì mình bay bằng Airbus 320, máy bay cũng khá to. Chỗ để chân khá hẹp, tuy mình nhỏ người nhưng đôi khi xoay người cũng hơi bất tiện. Ghế ngồi cũng nhỏ nên mình không ôm áo khoác được mà phải cất lên trên cùng vali. Trên máy bay có trang bị báo bằng tiếng Anh cũng như menu đồ ăn đồ uống. Có thể hôm ấy mình hơi mệt nên cảm giác chuyến bay khá xóc, không êm. Điểm cộng là máy bay xuất phát và hạ cánh rất đúng giờ.

  2. ryanair: BCN-CGN
     

    Kết thúc chuyến ăn chơi Tây Ban Nha, bọn mình đáp máy bay về Koln (Đức). Lần này mình đi cùng hội bạn chứ không đi một mình nữa. Đây cũng là lần đầu tiên mình bay tối.

    Với ryainair, bạn bắt buộc phải in vé ra sau khi check in online. Bạn có thể check in online miễn phí 4 ngày trước khi khởi hành, nếu check in trước đó sẽ phải trả phí. Sau đó, tại sân bay, nếu bạn không phải công dân EU, bạn sẽ phải qua quầy check-in để họ kiểm tra passport của bạn. Hôm ấy không hiểu sao quầy check-in lại chỉ cho bọn mình qua quầy vé của ryanair, ở đây họ kiểm tra rồi đóng dấu logo ryanair lên vé cho bạn, tiếp theo bạn mới có thể đi tìm gate để xếp hàng lên máy bay.

    Thủ tục kiểm tra ở Barcelona nhìn chung cũng khá giống với Lyon.

    Khung hành lý cho phép của ryanair là 1 va li không quá 55x40x20cm và bạn có thể mang thêm 1 túi xách cá nhân hoặc 1 túi đựng laptop. Va li của bạn không được quá 10kg, túi xách cá nhân không được quá 35x20x20cm và không nên cồng kềnh. Vì va li của mình có quá size một tí tẹo nên mình tìm hiểu rất kỹ về chính sách hành lý của ryanair, có một điều rất hay là khi bạn đi theo nhóm, chỉ cần hành lý cả nhóm không vượt quá số cân/size hành lý thì cả nhóm không bị đóng phạt.

    Khi bạn vừa kiểm tra hành lý xong, bạn sẽ phải đi qua khu mua đồ miễn thuế để vào phòng chờ. Theo ấn tượng của mình thì sân bay El Prat rất rộng, ngoài khu duty free còn có nhiều hàng ăn, cafe cho bạn thoải mái mua đồ: Mango, Desigual,… Bọn mình vào khá sát giờ nên ngó nghiêng 1 tí là cả hội lại bắt đầu cuống cuồng xếp hàng lên máy bay. Mình nhớ là xếp hàng khá lâu, tuy nhiên nhân viên khá thân thiện. Hôm ấy phụ trách là 3 nhân viên nữ, họ cũng không kiểm tra kỹ hành lý. Bọn mình không được đi qua ống lên thẳng máy bay mà phải đi bus. Buổi tối nên nhiệt độ hạ thấp và khá lạnh.

    Bọn mình xếp hàng cuối nên lên máy bay thì người ta cũng đã vào chỗ ngồi khá nhiều rồi, dẫn đến việc khoang để hành lý không còn nhiều chỗ nữa. Mình ngồi giữa máy bay nhưng đành cất va li ngay gần cửa lên xuống. Chuyến bay của mình kéo dài 2 tiếng 25 phút. Ngồi cạnh mình là một cặp vợ chồng người Tây Ban Nha. Bà vợ không nói được tiếng Anh nhưng rất thân thiện và còn cố hỏi thăm mình 2,3 câu. Chỗ ngồi của mình cạnh cửa sổ, lần đầu tiên bay tối nên mình rất chăm chú nhìn cảnh bên ngoài. Thành phố thu lại nhỏ xíu, nhà cửa biến thành những chấm nhỏ sáng rực. Sau khi tiếp viên hướng dẫn các quy trình an toàn và thoát hiểm cũng như phục vụ đồ ăn uống cho những ai có yêu cầu, đèn trong khoang sẽ được tắt đi. Đến lúc này thì phần lớn hành khách đều “khò khò”. Một điều đặc biệt của ryanair là tiếp viên hầu hết là nam giới, khác với các hãng hàng không khác.

    Gần đến lúc hạ cánh, đèn sẽ được bật sáng trở lại. Theo mình thì máy bay hạ cánh êm, khá bình thường không có gì đáng lưu ý cả. Sau này, mình đọc review trên các trang nhóm trên Facebook, có người còn bảo ryanair chuyên hạ cánh xóc, có lần hạ cánh an toàn xong tất cả hành khách đều vỗ tay :))

    Ở Đức cũng không có ai kiểm tra hay hỏi han khi chúng mình di chuyển ra ga tàu để mua vé đi vào thành phố cả.

  3. Eurowings: DUS-LYSSau 1 ngày chơi ở Koln thì mình di chuyển về nhà bác mình ở Hagen. Đó là một thành phố nhỏ, vì thế nên vé về của mình là ở sân bay Dusseldorf.

    Kể ra cũng hơi đặc biệt vì mình về lại Lyon vào ngày 31/12, ngày cuối cùng của năm. Do mình có kỳ thì cuối kỳ ngay sau kỳ nghỉ mà vé về vào các ngày đầu năm lại khá đắt, nên mình đành chọn chuyến ngày cuối năm, mà lại là chuyến sớm nhất (ngày có 2 chuyến DUS-LYS). Chuyến bay lúc 8g30 mà mình còn phải đi ô tô từ Hagen nên 5g30 cả nhà đã xuất phát rồi, mình vừa đi vừa buồn ngủ vừa buồn.

    Đến sân bay thì lại sớm quá, cổng vào check in ngay trước mặt nên mình cùng anh họ ra Starbucks ngồi 1 lúc. Trước cổng check-in có 1 bàn gồm 2 nhân viên, họ sẽ xem vé của bạn để đảm bảo bạn đến đúng giờ đúng ngày trước khi cho bạn vào khu vực kiểm tra. Giống easyJets, Eurowings sử dụng vé điện tử, boarding pass gồm QR code được lưu lại ngay trong Iphone của mình. Một điểm cộng : )

    Khi vào đến sảnh chờ mình cũng khá lo lắng vì hành lý của mình hơi nặng. Chính sách hành lý của Eurowings đối với hạng vé rẻ (vé BASIC/SMART) gồm 1 va li không quá 55 x 40 x 23 cm và nặng không quá 8 kg. Ngoài ra hành khách được mang theo 1 túi xách tay không quá 40 x 30 x 10 cm. Xe đẩy em bé được phép mang lên cabin. Đối với hạng vé đắt hơn (vé BEST), bạn có thể mang 2 va li.

    Tuy nhiên, nhân viên mặt đất hôm ấy gồm 1 chú trung niên và 1 cô tầm 30 tuổi, cả hai đều rất lịch sự và không ai bị dừng lại kiểm tra hành lý cả. Eurowings có chính sách hành khách với vé BEST hoặc khách VIP sẽ được boarding trước. Mọi người xếp hàng ra bus rất nghiêm chỉnh (đúng lại là bus, máy bay không ở gần tí nào). Hôm ấy mình lên xe bus cuối cùng ra máy bay nhưng lúc boarding hành khách cũng không đông lắm, mình cất được vali lên ngay trên chỗ mình ngồi. Đối với Eurowings khi bạn check in online bạn có thể chọn chỗ ngồi (theo mình nhớ là thế). Chuyến bay ngắn khoảng 1 tiếng rưỡi nên mình chọn chỗ ngồi cạnh cửa sổ.

    Eurowings là hãng hàng không của Đức nên mình hoàn toàn yên tâm về chất lượng. Mình cực kỳ ngạc nhiên vì với vé giá rẻ mà máy bay rất to, rộng rãi chỗ để chân, chỗ ngồi êm cực kỳ. Tiếp viên cũng hay đi dọc hành lang bán đồ ăn đồ uống. Bạn có thể mua wifi để sử dụng khi “trên trời”, giá đương nhiên không rẻ nhưng theo mình thì cũng không quá đắt. Chuyến bay đến đúng giờ, hạ cánh êm, nói chung không có gì phải chê cả 🙂

    Bay ngày cuối năm có cái hay là lúc sắp xuống máy bay hay khi lấy hành lý đều có thể quay lại chúc người ta một câu “Chúc mừng năm mới” đổi lấy 1 nụ cười và một lời chúc ấm áp.

    Về đến Lyon thì mình phải làm thủ tục nhập cảnh. Tại đây nhân viên hải quan sẽ hỏi bạn đến từ đâu, nhìn hộ chiếu mấy cái. Mình hoàn toàn hiểu được vì gần đây nước Pháp xảy ra nhiều vụ tấn công, tăng cường an ninh là điều dễ hiểu. Sau đó mình đi bộ ra bến tàu rồi bắt tàu RhôneExpress về nhà, kết thúc chuyến đi 11 ngày bay lượn điên cuồng 😛

Mình hi vọng chia sẻ và thông tin của mình hữu ích với các bạn. Chúc các bạn có những trải nghiệm hay và thú vị khi đi du lịch 🙂

Leave a Reply

