[Du học Pháp] Sống tiết kiệm khi xa bố mẹ

eeeteeschannel by blue

Bonjour à tous et à toutes,

Giờ là 3 rưỡi sáng nên chào buổi sáng được rồi ha. Gần đây trên mọi mặt trận mình đều thấy một loạt bài như “Sống tiết kiệm”, “Skincare giá học sinh” vân vân và mây mây. Tính mình cũng ham vui nên mình cũng đu theo =))) Bạn yên tâm là mình đọc tiêu đề mấy bài ấy thôi chứ chưa đọc nội dung, mình cam đoan đảm bảo là loạt bài Du học Pháp này là mình đúc kết từ kinh nghiệm xương máu mà ra, không copy không paste!

Sống tiết kiệm… nghe thì đơn giản mà thật ra là một việc cực kỳ to lớn. Vì sao á? Bởi vì sống tiết kiệm được tức là bạn đã sống kỷ luật, sống có trách nhiệm với bản thân và gia đình. Mình ấy à, mình vẫn đang cố gắng thôi hihi *gãi đầu gãi tai* *đỏ mặt*

Từ khi sang Pháp, mình có 7 tháng rưỡi sống chung và hơn 1 năm sống một mình. Có những thứ sống một mình tốn kém hết sức, nên mình cũng tiết kiệm hết mức có thể. Mình nhấn mạnh là sống tiết kiệm không phải là sống bủn xỉn thiếu thốn, mà là sống thoải mái một cách hợp lý!

Dưới đây là những việc mình đã làm để tiết kiệm chi tiêu trong cuộc sống hàng ngày:

1. Dùng bóng đèn LED

Mỗi khi chuyển nhà hay chuyển phòng ấy mà, là mình đổi hết các đèn sẵn có thành đèn LED, từ đèn bàn học đến đèn trần. Đèn LED lúc mua đắt hơn các loại bóng đèn khác, nhưng độ bền thì không cần bàn và quan trọng là nó tiết kiệm điện và nhiệt năng. Ngồi gần bóng đèn LED không nóng bằng ngồi gần bóng đèn thường đâu, mình đảm bảo đấy!

Lưu ý cho các bạn mới sang là ở gian bóng đèn người ta chia ra bóng đèn trong và bóng đèn mờ, trong mỗi loại thì có ánh đèn vàng và ánh đèn trắng, sau khi quyết định xong bạn mới nên nhìn tới công suất để xem độ mạnh yếu của ánh sáng như thế nào cho phù hợp với nhu cầu của mình. Ngoài ra bạn cũng cần lưu ý thêm chân bóng đèn nữa, có loại xoắn và loại ấn (không biết miêu tả thế nào, cái loại mà mình ấn vào đui đèn một cái, khớp cạch xong xoay 1 vòng cho chặt là được ấy).

2. Tắt hết thiết bị điện khi ra khỏi phòng

Cái này nghe đơn giản mà nhiều khi chúng mình vẫn quên đó nha. Tắt nguồn hoàn toàn các thiết bị điện vừa giúp tiết kiệm điện, nhà mát hơn 0.0001% ( :)) ), lại giúp các thiết bị điện “nghỉ ngơi” nữa. Tắt điện và khoá cửa sổ là hai bước không thể thiếu được của mình trước khi ra khỏi nhà :”)

3. Sử dụng code giảm giá, mua sắm trên các trang giảm giá

Di chuyển:

Nếu bạn hay đi du lịch bằng tàu và bạn dưới 27 tuổi, mình khuyên bạn mua Carte Jeune của SNCF. Nếu bạn cần di chuyển liên tỉnh/vùng với tần suất cao, bạn có thể tham khảo gói TGVMax với giá 80€/tháng (không giới hạn độ tuổi).

Thỉnh thoảng SNCF sẽ gửi code giảm giá cho bạn, nhưng mà chỉ thỉnh thoảng thôi hì hì.

Ngoài ra, hãng Ouigo là hãng tàu giá rẻ cũng đáng thử, nhưng hãng chưa có mặt ở khắp mọi thành phố của Pháp.

Một số hãng bus giá rẻ là Flixbus (thỉnh thoảng có code giảm giá 3€ được share trên hội sinh viên), Ouibus ( mình đã từng đi thử tuyến Lyon-Genève, ghế to oạch ngồi êm cực kỳ).

Shopping:

Nếu bạn muốn mua sắm quần áo, ở châu Âu có hai đợt sale lớn trong năm: sale hè (cuối tháng 6-đầu tháng 8), sale đông (đầu tháng 1-giữa tháng 2). Hàng hoá được giảm giá khá nhiều, nếu bạn canh được đồ sale trên mạng thì sẽ sắm được kha khá quần áo đó nha. Hầu như tất cả mọi mặt hàng đều được giảm giá vào thời gian này.

Nếu không phải mùa sale thì sao? Bạn đăng ký thành viên và nhận newsletter từ các nhãn hàng thì thỉnh thoảng sẽ nhận được code giảm giá/lịch private sale. Ngoài ra mình xin giới thiệu cho các bạn 2 website bán đồ có uy tín và chất lượng là Vente PrivéeShowroomprivé. 2 trang này quá nổi với dân Pháp rồi, hàng hoá đúng hãng, có chất lượng, điểm trừ duy nhất là với mỗi nhãn hàng thì họ có thời gian giao hàng khác nhau, có nơi phải 1 tháng sau mới giao hàng chẳng hạn). Mình mới chỉ thử mua đồ trên 2 trang này thôi nên các trang như SHEIN, Zalando mình sẽ review sau nhé.

Sinh viên Pháp được miễn phí 6 tháng đầu Amazon Prime sau khi đăng ký, đây cũng là một lựa chọn khá tốt.

Link giảm giá 10eur của Vente Privée

Link sponsorship của Showroomprivé

Ngoài ra bạn có thể nhập code của mình THUAA3VQ thay vì dùng link trên khi mua hàng lần đầu ở Showroomprivé.

Du lịch:

Bạn chịu khó search link sponsorship trên các group du lịch là sẽ thấy rất nhiều link của booking.com, airbnb,… Link sponsorship này thường là vui cả đôi bên, như trên booking.com thì nếu bạn dùng link của mình đặt phòng cho lần đầu tiên, bạn được giảm 10% còn mình được 20€. Cũng tiện mà, nhỉ?

Nhân đây mình xin đặt link của mình ở đây :”) Link giảm giá booking.com

4. Ăn uống hợp lý

Thật ra viết về mục này thì khéo mình viết thành nguyên 1 bài nhỏ khác cũng được ấy chứ. Theo mình ăn uống hợp lý nghĩa là bạn ăn ngon, ăn đủ chất mà không đắt.

Dưới đây là một số tips khi đi chợ của mình: lên danh sách trước những gì cần mua và bám-sát-vào-danh-sách-này(!!!), không đi chợ khi đang đói bụng và sử dụng thẻ tích điểm để nhận được ưu đãi (tuy rằng rất ít).

Có 1 app tên là Shopmium cũng khá hay, họ có các offer của các mặt hàng khác nhau, bạn mua đồ về, quét code sản phẩm và chụp hoá đơn thì theo offer họ sẽ hoàn một phần hoặc toàn bộ giá sản phẩm cho bạn.

Ngoài ra nếu bạn muốn ăn ngoài thì thỉnh thoảng trên Vente Privée hay Groupon có bán coupon giảm giá tại các nhà hàng.

Kết

Voilà vừa rồi là tất cả những gì mà mình đúc kết được trong những năm tháng qua =))) mình cũng từng mất tiền oan, mất tiền ngu, và từ đó thì mình rút ra những kinh nghiệm này. Bạn yên tâm là mình cũng chẳng nhớ hết được toàn bộ đống này đâu :”) Lúc nhớ được làm cái này thì khéo lại quên cái kia í mà. Quản lý chi tiêu là một việc khó cực kỳ, mình cũng như bạn, đang học và đang cố gắng từng ngày để trở nên có trách nhiệm hơn với từng đồng tiền kiếm ra.

Mong rằng bài viết này giúp đỡ các bạn phần nào. Đừng ngại đặt câu hỏi cho mình nhé.

Chúc bạn luôn vui!

P/S: cái này mình rảnh thì làm chơi chơi :”)

1

Leave a comment